Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trường THPT Dương Bạch Mai

ANH HÙNG NGUYỄN THỊ ĐẸP

Nguyễn Thị Đẹp ( 1953 – 1970 ) là con một trong gia đình nông dân ở vùng Đất Đỏ. Thân sinh của chị là ông Nguyễn Văn Hai, một con người đã có nhiều cống hiến trong suốt thời kì đánh Pháp và trong giai đoạn đánh Mỹ, gia đình ông là cơ sở vững chắc cho phong trào hoạt động cách mạng lúc bây giờ, ông đã đào hầm bí mật nuôi dấu nhiều chiến sĩ ( Từ chiến sĩ cấp xã đến chiến sĩ cấp huyện ). Mới 15 tuổi, Nguyễn Thị Đẹp đã nhận thức được sự man rợ, những hành động dã man của bọn chúng. Chị quyết lòng xin phép cha mẹ ly khai gia đình và tham gia cách mạng.

Tháng 4 – 1969, chị được kết nạp vào Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Với sựu mưu trí dũng cảm, chị đã giải nguy cho đồng đội nhiều lần khi đối mặt với kẻ thù. Tháng 2 – 1970, chị được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Tháng 9 – 1969, mặc dù bị địch càn quét khủng bố tàn bạo, Nguyễn Thị Đẹp cùng đồng đội vẫn âm thầm bám trụ, hoạt động bí mật.

Rạng sáng 26 – 7 -1970, bọn lính Nguỵ kết hợp với quân đội Úc cùng 3 xe tăng càn quét, đào bới xăm tìm hầm tại khu vực ấp Hoà Hội, xã Phước Hoà Long. Đến 3h chiều cùng ngày, chúng đã tìm thấy hầm bí mật của chị. Chúng bao vây họ yêu cầu đầu hàng. chị vẫn hiên ngang không hề run sợ trước kẻ thù, thủ tiêu hết tài liệu rồi dùng lựu đạn xông lên phá vây. Giữa ánh chớp lửa xanh lè và tiếng nổ xé trời, chị đã hi sinh cùng 5 tên biệt kích.

Không chịu sống nhục, chị ngã xuống trên mảng đất quê hương khi vừa tròn 20, tinh thần chiến đấu kiên cường và gương hi sinh vô cùng anh dũng của chị đã trở thành tấm gương sáng.

Ngày 28 – 4 – 2000, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đức Lương kí quyết định 161-KT/CTN truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Nguyễn Thị Đẹp

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 286
  • Tất cả: 66531