Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trường THPT Dương Bạch Mai
ĐÌNH CHÙA THẠNH MỸ

Đình – chùa Thạnh Mỹ ( Di tích lịch sử văn hóa – Di tích cấp tỉnh ). Khoảng đầu thế kỷ XX, nhân dân ấp Thanh Long ( nay là khu phố Thanh Long, thị trấn Đất Đỏ ) đóng góp công sức cưa cây xẻ gỗ, xây dựng đình Thạnh Mỹ. Ông Vũ Văn Nhân và ông Hồ Hòa lập nên Bình Thạnh Mỹ, thờ cúng ông Hồ Văn Thống là người có công trong các cuộc meetting tuyên truyền ý thức giác ngộ giai cấp, đoàn kết đấu tranh chống áp bức bóc lột. Nơi đây quy tụ các tầng lớp người lớn tuổi, phụ nữ, nông dân tổ chức tập luyện quân sự, văn nghệ, dạy chữ quốc ngữ, tổ chức các cuộc họp meeting tại đình và cũng là nơi nghỉ chân của các đồng chí tham gia cách mạng. Đến năm 1912, chủ trì Đình cùng các bô lão trong làng xem vị trí địa điểm và các hướng của Đình thống nhất di dời Đình về tại Sở cao su ( hiện nay là tổ dân cư số 1, ấp Thanh Long ). Các ông cùng kiến thiết tôn tạo ngôi Đình khang trang hơn và tiếp tục làm điểm tựa mới nuôi giấu các đồng chí tham gia cách mạng như Võ Văn Thiết, Hồ Hòa, Lê Nguyên Đạt, Nguyễn Văn Báu, Hồ Văn Chiến…

Đình Thạnh Mỹ được xây dựng có khu vườn khá rộng, hướng Bắc và hướng Đông ngôi Đình giáp với khu rừng già bao bọc núi Da Quy, nơi cán bộ chiến sĩ quân báo tỉnh chọn làm bàn đạp mỗi khi đột nhập vào hoạt động trong vùng tạm chiếm Đất Đỏ; hai vợ chồng ông Từ Ngân trông coi Đình Thạnh Mỹ là cơ sở đắc lực của quân báo huyện bộ đội mỗi lần về đất đỏ đều dừng chân ở Bình Thạnh Mỹ nắm tin tức nhận tiền và thực phẩm mà vợ chồng ông vận động đồng bào Đất Đỏ ủng hộ cách mạng dưới hình thức cúng chùa để che mắt địch, làm mật hiệu để cán bộ ta rõ mỗi khi đột nhập vô tình (thắp bó nhang cháy trước cửa đình khi có giặc) .Năm 1950, ông Từ Ngân bị cọp vồ chết , xây dựng thành cơ sở phục vụ cách mạng.Mỗi khi có giặc bố ráp, ông Vui thắp bó nhang to trước cửa đình để báo cho cán bộ.

Trong suốt hai thời kì kháng chiến, ngôi Đình Thạnh Mỹ là một cơ sở quan trọng của cách mạng, nơi nuôi giấu cán bộ và là chỗ tạm nghỉ chân của cán bộ ta mỗi khi về hoạt động vùng Đất Đỏ, là nơi tổ chức hội họp của cán bộ xã và dân chúng, cũng là nơi vận động, tiếp nhận và chuyển lương thực, thực phẩm cho cách mạng, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 158
  • Trong tuần: 727
  • Tất cả: 65698