Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trường THPT Dương Bạch Mai

ANH HÙNG CHÂU VĂN BIẾC

ANH HÙNG CHÂU VĂN BIẾC (1951 – 1973) : Châu Văn Biếc sinh năm 1951, quê ở làng Long Mỹ, xã Phước Long Hội, nay là ấp Mỹ Hòa xã Long Mỹ huyện Đất Đỏ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Đồng chí sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Tuổi thơ của đồng chí cùng với gia đình và con Long Mỹ đã phải chịu nhiều co ép kìm kẹp của kẻ thù, bị giam hãm trong ấp chiến lược của địch, cây sống trong vòng kiểm soát nghiêm ngặt của địch nhưng lòng luôn hướng về cách mạng, cơ sở Hậu Cần giao liên tiếp tế cho kháng chiến. Tội ác của kẻ thù hàng ngày ập vào mắt của đồng chí Châu Văn Biếc một thanh niên yêu nước và luôn gắn bó với quê hương. Gia đình đồng chí và bà con Long Mỹ bị địch dồn về ấp Hội Trường (Hội Mỹ), xã Long Mỹ trở thành vùng bắn phá tự do của Mỹ Ngụy. Lòng căm thù giặc đã thôi thúc đồng chí ra đi. Năm 1969 đồng chí lặng lẽ mang theo một ít quần áo tìm đường về đất Cửu Long Mỹ nơi yêu thích thường xuyên về bám trụ. Cuối năm 1969, đồng chí trở thành du kích xã Long Mỹ với tuổi trẻ hăng hái nhiệt tình đồng chí luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ và đi đầu trong mọi công tác được chi bộ xã đội đánh giá cao.

Năm 1970 Châu Văn Biếc được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, được đề cử vào chỉ chi ủy và được cử làm xã đội trưởng vào năm 1972.

Tháng 7 năm 1972 đồng chí Châu Văn Biếc cùng 3 đồng chí thuộc tiểu đoàn 445 tỉnh Bà Rịa Long Khánh đã đánh trận chống toàn tại Bàu Ông Vực. Trận đánh đã gây tiếng vang lớn làm bọn địch vừa nể phục lẫn sợ hãi. Gương chiến đấu dũng cảm của Châu Văn Biếc với chiến thắng Bầu Ông Vực (xã Long Mỹ) được huyện đội huyện ủy phổ biến học tập trong quân và dân của huyện.

Ngày 26 tháng 3 năm 1973 khi Châu Văn Biếc cùng một đồng chí đi nắm tình hình địch thì bị lọt vào ổ phục kích của một trung đội Bảo An địch. Ngay loạt súng đầu tiên của địch đồng chí đã bị thương vào đùi.

Châu Văn Biếc vẫn bình tĩnh bảo vệ cho đồng đội rút lui rồi giả hàng để dụ địch vào gần mới ném lựu đạn. Nhưng lựu đạn không nổ quả còn lại đồng chí mở chốt gài vào người và nằm úp xuống địch từng bước từng bước tính đến chỗ đồng chí nằm khi chúng lật đồng chí lên lựu đạn nổ làm hai tên chết và một tên bị thương. Châu văn Biếc đã anh dũng hi sinh vào nữa tuổi 22 tuổi đẹp nhất của thanh niên, tấm gương hy sinh của Châu Văn Biếc là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân xã Long Mỹ. Đồng chí đã được tặng thưởng một huân chương chiến công giải phóng hạng nhì, 1 huân chương chiến công giải phóng hạng ba và nhiều bằng khen giấy khen.

Ngày 20 tháng 12 năm 1994 Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Lê Đức Anh đã quyết định số 385 KT/CTN truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sĩ Châu Văn Biếc.

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 289
  • Tất cả: 66534