Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trường THPT Dương Bạch Mai

LỄ HỘI NGHINH ÔNG NAM HẢI

Lễ hội Dinh ông Nam Hải ở thị trấn Phước Hải là lễ hội truyền thống văn hóa dân gian, có nguồn gốc lâu đời và mang tính tâm linh rất cao. Để cùng với bà con ngư dân vùng biển Phước Hải bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, những năm qua và chính thức vào năm 2011, huyện Đất Đỏ tập trung triển khai nhiều chương trình, dự án, như xây dựng khu chế biến hải sản tập trung, thành lập làng chài, xây dựng khu bảo tồn nghề cá tại khu vực mộ ông, nhất là chú trọng giới thiệu, quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành tour du lịch .v..v nhằm góp phần nâng tầm Lễ hội Nghinh ông Nam Hải lên quy mô cấp huyện.

Cũng như những vùng miền dọc biển Việt Nam, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ cũng có tục thờ Cá Ông. Theo tương truyền: Cá Ông là sinh vật thiêng ở biển, là vị cứu tinh đối với những ngư dân. Không ít lần, Cá Ông đã kịp thời cứu vớt ngư dân cũng như giúp đỡ tàu thuyền vượt qua sóng to gió lớn, bình yên trở vào bờ. Hàm ơn điều đó, bà con ngư dân đã tổ chức lễ hội Dinh ông Nam Hải với nhiều nghi lễ cúng tế vô cùng long trọng và trang nghiêm. Lễ hội được bà con ngư dân tổ chức trong 2 ngày 16 và 17 tháng 2 âm lịch hàng năm.

 

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2019. năm 2019.

 

Lễ hội của ngư dân vùng biển luôn gắn liền với tục thờ Cá Ông. Tuy có nhiều tên gọi khác nhau, như: Lễ cầu ngư, lễ cúng Ông, lễ rước cốt Ông, lễ nghinh Ông Thủy thần nhưng hầu hết đều có chung một quan niệm rằng: Cá Ông là sinh vật thiêng ở biển, là vị cứu tinh đối với những người đánh cá nói riêng và làm nghề trên biển nói chung. Điều này đã trở thành một tín ngưỡng dân gian, phổ biến và truyền từ đời này sang đời khác trong vùng biển Phước Hải.

 

 

Lễ hội được tổ chức thành 2 phần lễ và phần hội. Phần lễ nghi thức, cúng kính do Ban tế tự Dinh Ông đảm trách. Các nghi thức gồm: Cúng giỗ Tiền Hiền – Hậu Hiền tại khu vực mộ và Dinh Ông, nghinh chủ sở, dâng hương, nghinh thủy thần, chèo Bá Chạo; lễ Xuân Quý cầu ngư, thỉnh Bà Ngũ Hành an vị, Cúng Lệ vũng; Bóng rối cúng Bà Ngũ Hành, lễ Tôn vương và hoàn mãn. Tất cả nghi thức đều có chung nội dung, ý nghĩa là cầu cho quốc thái dân an, người dân ấm no hạnh phúc, đánh bắt được nhiều tôm cá và ngành ngư nghiệp ngày càng phát triển. Nói thêm về ý nghĩa của các nghi lễ cúng kính, ông Nguyễn Hữu Lâu, Trưởng Ban Tế tự Dinh Ông Nam Hải cho biết: “Trong tất cả nghi thức, nghi lễ cúng kính thì nghi lễ Nghinh thủy thần là quan trọng nhất. Đúng 7 giờ, Ban nghi lễ là những vị có uy tín, hiểu biết rộng về nghề đánh bắt lên tàu, ra khơi và làm lễ đón rước Thần Nam Hải về Dinh. Với cờ lộng, ngai vàng và quân lính đã được chuẩn bị sẵn, sau khi làm lễ xong, Thần Nam Haỉ được nghinh đón về Dinh”.

Đến với lễ hội, bà con ngư dân và du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian mang đặc trưng miền biển, như: Đan lưới, cột lưới, đua thúng máy, nhảy bao bố, cùng với các hoạt động thưởng thức ẩm thực vùng biển, xem hát tuồng và hòa vào dòng người tham gia diễu hành đường phố. Diễu hành đường phố với hình ảnh các linh vật; trong đó Cá Ông đi đầu cùng với hàng ngàn người tham gia.

Lễ hội không chỉ là ngày Tết của riêng ngư dân vùng biển mà còn là điểm hẹn của hàng chục ngàn du khách từ các tỉnh, thành lân cận như: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Phan Thiết đến tham quan, cúng viếng và vui chơi.

Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của người dân ven biển. Thông qua lễ hội, ngư dân cầu mong bình yên khi đi biển, đánh bắt được nhiều tôm cá, cuộc sống được no ấm thịnh vượng, hạnh phúc trường tồn. Đặc biệt, các thế hệ con cháu, ngư dân sau này sẽ hiểu thêm về nguồn gốc lịch sử, tiếp nối giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của báo thế hệ cha ông để lại

Lễ hội còn là dịp thể hiện lòng thành kính của bà con ngư dân đối với thần Nam Hải đã phù hộ cho mỗi chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió, độ trì khi sóng to gió lớn, và mong ước lớn hơn nữa là đời sống bà con ngư dân càng ngày sung túc và ngành ngư nghiệp huyện nhà ngày càng phát triển, đi lên./.

Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 241
  • Tất cả: 66486